Thursday, July 16, 2015

หน่วยความจำในคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ มือถือ หรือแท็บเล็ต นั้นจะมีหน่วยความจำอยู่ 2 แบบอยู่ภายในคือ หน่วนความจำหลักซึ่งเรียกว่า RAM และหน่วนความจำถาวรเรียกว่า ROM โดยหน่วยความจำทั้งสองนี้จะมีความแตกต่างในเรื่องของลักษณะการทำงานเป็นหลัก


ROM คืออะไร
ROM ย่อมาจาก Read-only Memory คือหน่วยความจำถาวร ที่เราสามารถเขียนหรือลบโปรแกรมต่างๆได้ แต่ก็มี ROM บางชนิดไม่สามารถที่จะลบข้อมูลในรอมได้เหมือนกัน ซึ่งROM เป็นหน่วยความจำที่ไม่ต้องการไฟเลี้ยง แม้ไม่มีไฟเลี้ยงข้อมูลที่อยู่ในรอมก็จะไม่หายหรือถูกลบออกจากหน่วยความจำ ถาวร
ROM - Read-only Memory
ตัวอย่าง ROM ในเครื่องคอมพิวเตอร์
ROM สามารถที่จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกันคือ
1. PROM (Programmable ROM) คือหน่วยความจำที่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลที่บันทึกไว้ได้ โดยส่วนมากแล้วจะเป็นโปรแกรมที่ถูกบันทึกมาจากโรงงานหรือมาจากผู้ผลิตโดยตรง นั่นเอง
2. EPROM (Erasable Programmable ROM) เป็นหน่วยความจำที่สามารถลบข้อมูลหรือโปรแกรมใหม่ได้ หน่วยความจำนี้แบ่งย่อยได้อีก 2ประเภท คือ UV PROM และ EEPROM ซึ่งการลบข้อมูลในโปรแกรมจะใช้วิธีการฉายแสงอุลตราไวโลเล็ต เราจะสังเกตอุปกรณ์ที่เป็น EPROM ได้จากลักษณะของอุปกรณ์ที่มีแผ่นกระจกใสๆอยู่ตรงกลางอุปกรณ์
3. EAROM (Electrically Alterable ROM) เป็นหน่วยความจำอ่านและลบข้อมูลโปรแกรมได้ด้วยการใช้ไฟฟ้าในการลบซึ่งแตก ต่างจากแบบ EPROM ที่ต้องใช้การฉายแสงอุลตราไวโลเล็ตในการลบข้อมูล
ROM แตกต่างจาก RAM อย่างไร
คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตเลย ROM และ RAM จะแตกต่างกันในลักษณะการทำงาน
RAM (Random Access Memory) เราจะเรียกว่าเป็นหน่วยความจำหลัก ซึ่งสามารถเขียนโปรแกรมหรือข้อมูลลงไปได้ และก็สามารถที่จะลบข้อมูลและโปรแกรมต่าง ๆได้เช่นกัน โดยต้องมีไฟฟ้าเลี้ยง RAM ตลอดเวลา สมมุติว่า เราเปิดหน้าเว็บเพจไว้หลาย ๆหน้า หน้าเว็บเพจเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ในแรม ถ้าเราเปิดหน้าเว็บเพจในจำนวนที่มากกว่าที่แรมจะเก็บได้ จะทำให้การเปิดหน้าเว็บเพจจะช้าลง แต่ถ้าเราปิดหน้าเว็บเพจนั้นไปแล้ว หน้าเว็บเพจนั้นก็ถูกลบออกจาก RAM ทำให้เมื่อเรากลับมาเปิดหน้าเว็บเพจนั้นอีกทีก็จะต้องรอให้มีการโหลดใหม่ทุก ครั้ง
ROM เป็นหน่วยความจำถาวร ที่เก็บข้อมูลสำคัญไว้โดยข้อมูลเหล่านี้จะมาจากผู้ผลิตหรือมาจากโรงงานได้ทำ การลงข้อมูลไว้แล้ว โดยรอมไม่จำเป็นต้องมีไฟฟ้ามาเลี้ยง ROM ข้อมูลก็จะไม่หายเหมือน RAM ส่วนมากข้อมูลในรอมจะเป็นข้อมูลประเภท โปรแกรมควบคุม การจัดการพื้นฐานของระบบ ไมโครคอมพิวเตอร์ (Bios) เป็นต้นซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญ สาเหตุหนึ่งที่รอมไม่สามารถที่จะลบข้อมูลได้ก็เพื่อปกป้องไม่ให้ข้อมูลที่ สำคัญเหล่านี้เสียหาย ไป ROM ที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์จะเป็น PROM (Programmable ROM และ EPROM (Erasable Programmable ROM) ซึ่งเป็นหน่วยความจำที่สามารถอ่านได้อย่างเดียว หรือถ้าจะลบก็ต้องฉายแสงอุลตราไวโลเล็ตในการลบ
ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ RAM สามารถเขียนข้อมูลใหม่และลบข้อมูลที่มีอยู่แล้วได้อย่างต่อเนื่องเท่าไรก็ ได้ ส่วน ROM นั้นจะไม่สามารถลบได้นั่นเอง
ประโยชน์ของ ROM มีอะไรบ้าง
ROM มีประโยชน์ในการเก็บข้อมูลที่สำคัญอย่าง โปรแกรมควบคุม การจัดการพื้นฐานของระบบ ไมโครคอมพิวเตอร์ (bios) ด้วยคุณสมบัติของ ROM ที่สามารถอ่านได้อย่างเดียวทำให้ช่วยป้องกันการถูกเล่นงานจากไวรัสได้
ROM ถือได้ว่าเป็นหน่วยความจำถาวรที่สำคัญ ซึ่งเราจะพบได้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ลักษณะของรอมที่พบเจอจะเป็นชิป (Chip) ต่างๆที่อยู่บนแผงวงจรนั่นเอง
Categories:

2 comments:

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!