Saturday, July 18, 2015

ประวัติของภาษา Cobol

ภาษา โคบอล (COBOL programming language) เป็นภาษาโปรแกรมระดับสูงภาษาหนึ่งที่อยู่มาอย่างยาวนาน COBOL ย่อมาจาก Common Business Oriented Language เป็นภาษาที่นิยมนำไปใช้ทางธุรกิจ ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1959 โดยนักคอมพิวเตอร์กลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า Conference on Data Systems Languages (CODASYL) และตั้งแต่ปี ค.ศ. 1959 ภาษาโคบอลมีการแก้ไขและปรับปรุงอยู่ตลอด ดังนั้น เพื่อขจัดปัญหาความแตกต่างของตัวภาษาโคบอลในแต่ละเวอร์ชัน สถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกัน (ANSI) จึงได้พัฒนามาตรฐานกลางขึ้นมาในปี ค.ศ. 1968 เป็นที่รู้จักกันในนามของ ANS COBOL ต่อมาเมื่อ ปี ค.ศ. 1974 ทาง ANSI ได้นำเสนอ ANS COBOL รุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่ารุ่น 1968 และในปี ค.ศ. 1985 ANSI ก็นำเสนออีกรุ่นหนึ่งที่มีคุณสมบัติมากกว่ารุ่นปี 1974

รูปแบบภาษาโคบอลแบ่งออกเป็น 4 ดิวิชั่น คือ

1.Identification division การกำหนดชื่อโปรแกรมและชื่อผู้เขียน

2.Environment division การอธิบายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

3.Data division การอธิบายเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูล

4.Procedure division การอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการประมวลผล

ความหมายของภาษา Cobol

ภาษา COBOL คืออะไร 

ภาษา โคบอล (COBOL : Common Business Oriented Language) คือภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในงานธุรกิจภาษาแรกของโลก พัฒนาในปีค.ศ. 1962 โดยคณะกรรมการโคดาซิล (The Conference on Data Systems Languages - CODASYL) มีจุดเด่นคือ สามารถใช้งานแฟ้มข้อมูลได้หลายแบบ กำหนดโครงสร้างข้อมูลได้สะดวก มีลักษณะการเขียนโปรแกรม แบบเอกสารอธิบายโปรแกรม ช่วยให้นักพัฒนารุ่นถัดไปเข้าใจได้ง่าย

การ เขียนโปรแกรมภาษา COBOL เป็นภาษาที่ง่ายมากภาษาหนึ่ง เพราะไม่มีลูกเล่นให้ใช้มาก ๆ เหมือนพวก VB, C, Pascal หรือ dBase หน้าที่หลักของ COBOL คืออ่านข้อมูลจากแฟ้มมาประมวลผลทางธุรกิจเป็นหลัก สำหรับ ผู้เรียนมือใหม่ อาจบอกว่าภาษานี้ยาก เพราะพวกเขาอาจไปยึดติดกับการจดจำ division ต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงหน้ากาก มิใช่ concept ของภาษา ถ้ามีคู่มือสักเล่ม ก็จะเข้าใจ และแกะหน้ากากเหล่านั้นออกได้ แล้วก้าวให้ลึกเข้าไปสู่ตัวภาษาได้โดยง่าย

โดย พื้นฐานแล้ว COBOL ประกอบด้วย 4 Division และตำแหน่งแรกต้องเริ่มต้นที่ 8 ส่วนคำสั่งเริ่มหลักที่ 12 สำหรับตัวแปลภาษา COBOL รุ่นใหม่ไม่จำเป็นต้องมี 3 division แรกได้

ตัวอย่างการใช้งาน

ตัวอย่าง read and write to file (shorter)
:: change from sample 6.1 but it is shorter

ก่อนเขียนโปรแกรม ต้องสร้างแฟ้มข้อมูล inf.txt ซึ่งมีขนาด 51 Byte (17 Byte * 3 Records)
Data sample 
001boy...50000M 
002maria.65000F 
003jack..16500M 
ผลการ run โปรแกรมข้างล่างนี้ จะสร้างแฟ้ม outf.txt (51 Byte) ซึ่งเหมือนแฟ้ม inf.txt ทุกประการ
if you found "Run time error number: 018", please check the size of inf.txt
รหัสต้นฉบับ 
environment division.
input-output section.
file-control.
select infile assign to disk.
select outfile assign to disk.
data division.
file section.
fd infile value of file-id "inf.txt".
01 inrec.
02 i-id pic x(3).
02 i-name pic x(6).
02 i-salary pic 999v99.
02 i-sex pic X.
02 i-lf pic XX.
fd outfile value of file-id "outf.txt".
01 outrec.
02 o-id pic x(3).
02 o-name pic x(6).
02 o-salary pic 999v99.
02 o-sex pic X.
working-storage section.
77 num pic 99 value 0.
77 flag-end pic x value "0".
procedure division.
initial-para.
open input infile
output outfile.
read infile at end move "1" to flag-end.
perform main-para until flag-end = "1".
close outfile.
display "Total records : " num.
stop run.
main-para.
add 1 to num.
move inrec to outrec.
if i-sex = "M"
write outrec from inrec before advancing 1 line
display o-id o-name.
read infile at end move "1" to flag-end. 



ผู้พัฒนาภาษา

Grace Murray Hopper

Grace Murray Hopper (2449 – 2535) เป็นผู้บุกเบิกวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไป Hopper ได้รับเครดิตในการพัฒนาที่นำไปสู่ COBOL ภาษาโปรแกรมสำหรับการประยุกต์ทางธุรกิจซึ่งบรรษัทใหญ่ที่สุดของโลกนำไปฝช้ม ากกว่า 1 รุ่น ในเวลาเสียชีวิตของเธอ พลเรือตรี Grace Hopper ได้มีส่วนสนับสนุนด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์และเป็นโปรแกรมที่มีชื่อเสียงมากที่ สุดในโลก

หลังจากเธอได้รับปริญญาเอกด้าน คณิตศาสตร์ที่ Yale แล้ว Hopper ทำงานเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ Vassar College ก่อนเข้าร่วมกำลังสำรองกองทัพเรือในปี 2496 เธอไปทำงานด้านวิจัยและนักคณิตศาสตร์ที่ บริษัท Eckert-Mauchly Computer และ Sperry เธอเกษียณจากกองทัพเรือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แค่เธอกลับเข้าทำงานที่ Naval Data Automation Command ในปี 2510 ต่อมากองทัพเรือได้ตั้งชื่อเรือรบทำลายด้วยชื่อของเธอคือ U.S.S Grace Hopper, DDG-70

ที่ Eckerd-Mauchly เธอได้พัฒนาโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์ดิจิตอลขนาดใหญ่เครื่องแรก Mark I นอกจากนี้เธอได้พัฒนาคอมไพลเลอร์ตัวแรกชื่อ A-O เธอตีพิมพ์เอกสารแรกเกี่ยวกับคอมไพลเลอร์ในปี 2495 ความสำเร็จของ A-O ในชื่อ FLOW-MATIC ได้นำไปสู่การพัฒนาภาษาโปรแกรม COBOL จนกระทั่งโปรแกรมเขียนโดยภาษา assembler ความคิดของพลเรือตรี Hopper คือ ทำให้ภาษาโปรแกรมใกล้ชิดกับภาษาธรรมดา ดังนั้นภาษาโปรแกรมจึงสามารถใช้ได้โดยประชาชนที่ไม่รู้ทางเทคนิค จึงเปิดไปสู่ทางปฏิบัติของโปรแกรมกับโลกธุรกิจและเสรีจากสภาพเบาบางของวิทยา ศาสตร์และวิศวกรรม

พลเรือ Hopper ยังคงอยู่กับกองทัพเรือจนกระทั่งปี 2529 จากนั้นทำงานเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของ DEC จนกระทั่งก่อนเธอเสียชีวิตไม่นาน เธอได้รับเชิญในการพูดสาธารณะและให้การศึกษากับโปรแกรมรุ่นเยาว์ด้วยความ กระตือรือร้นและสนุกสนาน Hopper เริ่มต้นรณรงค์แบ่งปันการใช้ไลบรารีคำสั่งและพัฒนาการคอมไพลเลอร์ตรวจสอบ ซอฟต์แวร์และคอมไพลเลอร์มาตรฐาน

รวมทั้ง Hopper ได้รับเครดิตด้วยการประยุกต์ศัพท์ทางวิศวกรรม bug กับการคำนวณ เมื่อคำของเธอพบกับดักในการหน่วงเหนี่ยวคอมพิวเตอร์ Mark II เมื่อ “bug” เฉพาะนี้ได้รับการขจัด บันทึกไปสู่สมุดล๊อก และปัจจุบันอยู่ที่ Smithsonian Institute


สารสนเทศเพิ่มเติม

Yale University : เสนออัตชีวประวัติ 
Yale University : เสนอบทความ 'The wit and wisdom of Grace Hopper.' 
waterholes.com : ขณะนี้ “bug” ของคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมสามารถดูได้ที่พิพิธภัณฑ์ Smithsonian ใน Washington, D.C. 
The Women's International Center : อัตชีวประวัติย่อของ Grace Hopper

0 comments:

Post a Comment

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!